A Peaceful Mind

A Peaceful Mind
A Peaceful Mind

Friday, February 24, 2012

The Noble Eightfold Path

The Noble Eightfold Path
The Way to the End of Suffering
Path to Enlightenment

Right View

Right Intention
Right Speech
Right Action
Right Livelihood
Right Effort
Right Mindfulness
Right Concentration
(Buddha)


"อาชีพฆ่าสัตว์"

ถาม: ถ้าเราไม่ได้ฆ่าสัตว์ด้วยตนเอง แต่ได้จ้าง หรือสั่งให้คนอื่นฆ่า

จะถือว่า บาป หรือไม่ ถ้าบาปจะมีวิธีใด เพราะว่ามันเป็นอาชีพ?

ตอบ: "บาปซิ " เราก็เลิกเสียซิ ถอนตัวออกมาเสีย

อาชีพในโลกนี้มี มีเป็นหมื่นๆ แสนๆ เป็นล้านๆ ชนิด
ไปหาอาชีพที่ไม่ฆ่าสัตว์ นี่หาไม่ได้จริงๆ เหรอ

เงินทองทุกบาททุกสตางค์ ที่เราได้มาจากการประกอบอาชีพนั้น

ขอให้ได้มาเพราะ "บุญ" เถอะนะ อย่าให้ได้มาเพราะ "บาป" เลย
เราจะได้นำเงินนั้นมาเลี้ยงตัวเอง เลี้ยงครอบครัว ด้วยความภูมิใจ อิ่มเอมใจ

แล้ววันหนึ่ง เมื่อเรานึกย้อนกลับไปดูอดีต ก็ภูมิใจว่า

เรา ครอบครัวเรา ลูกน้องเรา และกิจการของเรา เจริญก้าวหน้ามาได้
ด้วยความสะอาด บริสุทธิ์ผุดผ่อง ไม่แปดเปื้อนเลือดเนื้อของใคร
หรือทำให้ใครพลอยรับบาป รับกรรมเลย
เมื่อนึกถึงทีไร เราก็เป็นสุขทุกครั้ง
และบุญอันนี้ ก็จะติดตามเราไปทุกภพทุกชาติอีกด้วย
(หลวงพ่อทัตตะชีโว คุณครูไม่เล็ก)

No comments:

Post a Comment