A Peaceful Mind

A Peaceful Mind
A Peaceful Mind

Saturday, February 18, 2012

Blame

 “As a solid rock is not shaken by the wind,
the wise are not moved by praise or blame” (Buddha)


"อันว่านินทากาเลเหมือนเทน้ำ ไม่ชอกช้ำ..
เหมือนเอามีดมากรีดหิน"


ถาม ถ้าถูกนินทาว่าร้ายโดยไม่มีมูลความจริง จะทำอย่างไรดี???????

ตอบ มันเป็นธรรมดาประจำโลกนะว่า...
คนเรา ที่ไม่ถูกนินทาว่าร้ายไม่มี

แม้พระสัมมาสัมพุทธเจ้าเอง ซึ่งเป็นผู้ทรงคุณธรรม

ความดีพร้อมบริบูรณ์ทุกสิ่งทุกอย่าง ยังมีคนกล่าวร้าย
บางครั้งถึงกับถูกเขาใช้ให้คนมาด่าตลอดทาง
ที่พระองค์เสด็จออกบิณฑบาต แต่พระองค์ทรงเฉย

ไม่ได้โต้ตอบอะไร เพราะว่า...

"ทองคำแท้ ย่อมไม่กลัวไฟ"

ยิ่งเผามากเท่าไร ก็ยิ่งสุกเหลืองอร่ามมากเท่านั้น
ถึงใครจะนินทาว่าร้าย พระองค์อย่างไร
ก็ไม่ทำให้พระองค์ "เลว" ตามคำว่าร้ายนั้น

เพราะฉะนั้น ทุกครั้งที่คุณถูกกล่าวร้าย
ก็ไม่ควรเดือดร้อนอะไร ตามที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้า
ทรงทำให้เป็นแบบแผน ก้มหน้าก้มตาทำความดีต่อไป

...เมื่อเราตั้งใจทำความดีไม่หยุด
วันหนึ่งคนทั้งโลกก็จะทราบ...
ความจริงเห็นความดีของเรา

หรือแม้จะไม่เห็น... ตัวเราเอง
ก็จะเห็นความดีของเราเอง
เราก็ไม่มีอะไร จะตำหนิให้แหนงใจตนเอง
มีแต่ความปิติยินดี ทุกครั้งที่นึกถึง
"ความดี" ที่เราเคยทำไว้

(หลวงพ่อทัตตะชีโว คุณครูไม่เล็ก)

No comments:

Post a Comment