A Peaceful Mind

A Peaceful Mind
A Peaceful Mind

Saturday, February 18, 2012

Ignorance

All suffering is caused by ignorance. 
People inflict pain on others in the selfish 
pursuit of their own happiness or satisfaction
(By Dalai Lama XIV)

ถ้า "น้ำท่วม" จนพวกเราต้องลอยคออยู่
แล้วมีคนเอาเรือใหญ่ มารับเรา และพวกเราขึ้นเรือ
แล้วเข
ายังตามเก็บ คนลอยคออยู่ ที่ว่ายต่อไปอีก
เราก็ช่วยเขาพายเรือไป

พอไปสักระยะหนึ่ง เราชักเหนื่อย

ถ้าเราจะโวยวายกับคนที่อยู่ในเรือว่า
"เฮ้ย เรือลำนี้ เมื่อไรมันจะหยุดซักทีวะ"
เรามีสิทธิโวยวายไหม

ในเมื่อเรือลำนี้คนอยู่มาก่อน

เขาถ่อ เขาพายกัน มาแล้วเป็นปีๆ
ช่วย "คน" มาตลอดทาง
เรามาช่วยเขาพายได้กระจิ๊ดเดียว
ก็โวยวายว่า "เหนื่อย"
จะหยุดพาย หยุดไม่หยุดคนเดียว
ชวนคนอื่นหยุดด้วย เรามีสิทธื์ไหม


(หลวงพ่อทัตตชีโว คุณครูไม่เล็ก)

No comments:

Post a Comment