A Peaceful Mind

A Peaceful Mind
A Peaceful Mind

Saturday, September 21, 2013

พระนิพพานอยู่ในตัว: Dhammakaya

Dhammakaya: The Body of Enlightenment


พระนิพพานอยู่ในตัว

พระธรรมกายภายในมีอยู่ทุกคนในโลก เป็นที่พึ่งที่ระลึกอันสูงสุด สิ่งอื่นไม่ใช่ สิ่งนี้แหละใช่ อย่างเดียวเท่านั้น สิ่งอื่นจะเสมอเหมือนหรือยิ่งกว่าไม่มี

พระธรรมกายเป็นที่รวมประชุมของจักษุ ญาณ ปัญญา วิชชา แสงสว่างรวมประชุมอยู่ในนั้น ด้วยพระธรรมกายอย่างเดียวจึงจะแจ้งได้

เราก็จะต้องขวนขวายปฏิบัติธรรมให้ได้ เพราะเรามาเกิดเพื่อการนี้ เกิดมาเพื่อทำพระนิพพานให้แจ้งพระนิพพานจะแจ้งได้ก็ต้องด้วยพระธรรมกาย 



เราก็รู้ตัวของเราเองว่าเรามี "ความเพียร" มากน้อยแค่ไหน
ให้เวลากับชั่วโมงหยุด ชั่วโมงนิ่ง ชั่วโมงกลางมากน้อยแค่ไหน
หรืออย่างน้อยผลที่เกิดขึ้นก็เป็นเครื่องบอกว่า เราเอาจริงเอาจังกันแค่ไหน ทำถูกหลักวิชชาไหม


เราเกิดมาเพื่อทำพระนิพพานให้แจ้ง
พระนิพพานจะแจ้งได้ก็ต้องด้วย "พระธรรมกาย"

จะเอาไฟฉายเอาสปอร์ตไลท์ไปส่องแค่ไหนก็ไม่แจ้ง
เพราะพระนิพพานอยู่ภายในตัว จะแจ่มแจ้งจะเห็นได้ด้วย
ธรรมจักษุของ "พระธรรมกาย" เท่านั้น


พระเทพญาณมหามุนี  

 

No comments:

Post a Comment