A Peaceful Mind

A Peaceful Mind
A Peaceful Mind

Tuesday, May 8, 2012

The Three Poisons

Greed, hatred, and delusion
The three poisons, the three unwholesome roots, and the three fires.


การขจัด กิเลสอาสวะ ที่ว่าเป็นวัตถุประสงค์ของชีวิตนั้น

เพราะว่าตราบใด ที่เรายังมีกิเลสอยู่
ชีวิตก็จะต้องระทมทุกข์ตลอดเวลา
ทั้งทุกข์ประจำและทุกข์จรเราจะหลีกเลี่ยงไม่ได้
ถ้าตราบใดเรายังขจัดสาเหตุแห่งความทุกข์นั้นไม่ได้
เปรียบเหมือนกับเราเจ็บไข้ได้ป่วย
ถ้าเราไม่รักษาให้หายเจ็บหายป่วย
จะไปอยู่ที่ไหนก็ไม่มีความสุข
คุณครูไม่ใหญ่
(Phra Sanitwong)

No comments:

Post a Comment