A Peaceful Mind

A Peaceful Mind
A Peaceful Mind

Tuesday, May 8, 2012

Nothing Exists

Nothing exists
วิธีแก้ความอวดดื้อถือดี


๑. ต้องคบกัลยาณมิตร คือคบคนดี จะได้คอยแนะนำ เตือนสติเราได้

นอกจากนี้ จะต้องแสดงความเคารพบูชาบุคคลที่ควรบูชาเสมอๆ เราจะ ได้ ตระหนักว่าผู้มีคุณธรรมสูงกว่าเรายังมีอยู่

๒. ต้องมีโยนิโสมนสิการ คือรู้จักคิดใตร่ตรองเอง เช่น พิจารณาว่าคนเราไม่ได้อยู่ค้ำฟ้า ถึงจะเก่งอย่างไร ในที่สุดก็ต้องตายเหมือนกัน ตัวเราเองก็ไม่วิเศษกว่าคนอื่นเลย ขณะเดียวกัน สิ่งใดที่เป็นข้อถือตัวเรา เช่น ชาติตระกูล, ฐานะ, รูปร่างหน้าตา, หน้าที่การงาน, บริวาร ให้หมั่นเอาสิ่งน้ันมาพิจารณาเนืองๆ ว่า สิ่งเหล่านั้นไม่เที่ยงแท้ ไม่จิรังยั่งยืน ไม่ได้อยู่กับเราตลอดไปเช่นเดียวกัน
(พระภาวนาวิริยคุณ หลวงพ่อทตฺตชีโว)

No comments:

Post a Comment