A Peaceful Mind

A Peaceful Mind
A Peaceful Mind

Sunday, December 29, 2013


Humility: มีความถ่อมตน
คติธรรม ส่งท้ายปีเก่า

มหาสมุทรซึ่งเป็นที่ไหลมารวมกันของน้ำทุกสารทิศ
จะต้องมีระดับพื้นที่ "ต่ำกว่า" พื้นที่ตรงต้นน้ำทั้งหลาย ฉันใด


ผู้ที่ต้องการจะรับการถ่ายทอดคุณความดีจากบุคคลทั้งหลาย
ก็จะต้องมี "ความอ่อนน้อมถ่อมตน" ก่อน ฉันนั้น



ความถ่อมตน มาจากภาษาบาลีว่า นิวาโต

นิวาโต แปลว่า ไม่พองลม เอาลมออกแล้ว คือ
เอามานะทิฐิออก มีความสงบเสงี่ยม เจียมตน
ไม่เบ่ง ไม่ทะนงตน ไม่มีมานะถือตัว ไม่อวดดื้อถือดี
ไม่ดูถูกเหยียดหยามใคร ไม่กระด้าง ไม่หยิ่งจองหอง

-----------------------------
ทุกอย่างไม่มีอะไรแน่นอน ไม่ใช่ของเราจริงๆ

เป็นเพียงสิ่งสมมุติขึ้น
สิ่งที่จะคงอยู่กับตัวเราอย่างแน่นอน 

และช่วยให้เราพ้นทุกข์ได้จริงๆ คือ
"ความดี" ในตัวของเราต่างหาก


จาก มงคลชีวิตที่ ๒๓ มีความถ่อมตน
https://www.facebook.com/Dhamma2you


No comments:

Post a Comment