A Peaceful Mind

A Peaceful Mind
A Peaceful Mind

Tuesday, December 17, 2013

โอวาทคุณครูไม่ใหญ่: ภพต่อไปต้องพร้อม ไม่มาเสียเวลาอีก



Keep Moving Forward

ชีวิตที่ไม่ราบรื่น ชีวิตที่มีแต่อุปสรรค
เราจะให้เกิดขึ้นในภพต่อไปไม่ได้แล้ว
จะมัวมาทำมาหากิน ซึ่งก็หมดเวลาไป


ชีวิตมีทั้งสิ่งที่เราควบคุมได้และไม่ได้
ยังมีขอบเขตจำกัด สถานการณ์วุ่ยวายต่างๆ
กรรมของเรา กรรมของมนุษย์ร่วมโลก มีสาระพัด
เราก็จะหมดเวลาไปกับสิ่งเหล่านี้

การทำมาหากิน การทำมาค้าขาย และสิ่งเพลิดเพลิน
เสียเวลาการสร้างบารมี
เกิดพลาดพลั้ง ดำเนินชีวิตผิดพลาด
ไปสู่อบาย ถอยหลังไปอีก

หรือไม่อบายไปอยู่คนละภพภูมิกัน
กับภูมิของพระบรมโพธิสัตว์
ก็คนละวงจรกันอีก
กว่าจะมาเจอกันอีก ยากมาก

เรายังบังคับไม่ได้
เพราะเรายังเป็นบ่าวเป็นทาสของพญามาร

จะอยู่เป็นเชลยแบบผู้รู้ ที่มีโอกาส
ที่จะพ้นจากการเป็นบ่าวเป็นทาส ของเขาได้
ดังนั้น ชาตินี้เราต้อง ประกอบเหตุให้ดี
สั่งสมแต่ความดี มากที่สุด เท่าที่จะมากได้

เพราะชีวิตทางโลกที่จะให้บริสุทธิ์ บริบูรณ์ 100%
เหมือนเพชรที่เจียรนัยแล้ว ไม่มีตำหนิทุกเม็ด มันยาก
เราต้องทำให้ดี ดีให้มากที่สุด

ภพต่อไปต้องพร้อม ไม่มาเสียเวลาอีก
ให้เรามีทรัพย์ไปคอยเราอยู่
จะเกิดมาก็สมบูรณ์เลย พร้อมที่จะสร้างบารมี

เรื่องนี้ไม้ใช่เรื่องเพ้อฝัน
ในอดีต ก็มีมานับไม่ถ้วนแล้ว
ที่ทำแบบเอาชีวิตเป็นเดิมพัน

(โอวาทคุณครูไม่ใหญ่)
https://www.facebook.com/Dhamma2you




No comments:

Post a Comment