A Peaceful Mind

A Peaceful Mind
A Peaceful Mind

Wednesday, December 25, 2013

Did you meditate today? วันนี้นั่งสมาธิหรือยัง?





2 สิ่งที่ทำให้เรากลายเป็นสุดยอดมนุษย์

ใครจะคิดบ้างว่า.. คนธรรมดา ๆ จะสามารถเป็นสุดยอดมนุษย์หรือยอดคนได้
แม้แต่ยาจก วณิพก หรือผู้ไม่มีอะไรเลย ก็สามารถก้าวสู่ความเป็นยอดคนผู้ประสบความสำเร็จในชีวิตได้


ถ้าเขามานั่งสมาธิ(Meditation)ปฏิบัติธรรม และทำ 2 สิ่งนี้
คือ หยุดนิ่งและเคลื่อนไหวไปพร้อมกัน

เพราะถ้าเราวางใจไว้ที่ศูนย์กลางกายฐานที่ 7 แล้วหยุดถูกส่วน
ใจของเราจะเคลื่อนเข้าไปสู่ภายใน



เนื่องจากใจยิ่งหยุดสนิทมากเท่าไรก็จะยิ่งเคลื่อนเข้าไปสู่ภายในมากเท่านั้น
เช่นเดียวกัน เมื่อใจยิ่งเคลื่อนเข้าไปสู่ภายในมากเท่าไร
ใจก็จะยิ่งหยุดสนิทนิ่งแน่นมากขึ้นเท่านั้นด้วย
เพราะ 2 สิ่งนี้สัมพันธ์กันและอยู่จุดเดียวกัน


แต่ทว่า.. ที่ผ่าน ๆ มา มนุษย์เรามักจะทำตรงกันข้าม
โดยเคลื่อนทั้งสองอย่างไปพร้อมกัน คือ ร่างกายก็เคลื่อนไหว ใจก็เคลื่อนไหว
ไม่หยุดนิ่ง ปล่อยให้ฟุ้งซ่านกระเจิดกระเจิงไปในเรื่องราวต่าง ๆ
จนแทบจะไม่มีเวลาหยุดคิด หรือหยุดนิ่งสนิทที่ศูนย์กลางกายเลย
ซึ่งเมื่อเป็นดังนี้จะส่งผลให้ใจกระเพื่อมขึ้นลงเพราะความดีใจ เสียใจ
รู้สึกหวั่นไหวต่อโลกธรรม 8 อยู่ตลอดเวลา และเมื่อสภาพใจเป็นอย่างนี้
ใจก็จะไม่มีคุณภาพ



ดังนั้น เมื่อเราออกจากการนั่งสมาธิแล้ว เวลาจะทำอะไรก็ตาม
ต้องรักษาใจให้หยุดนิ่งที่กลางตัว กลางพระธรรมกาย
เหมือนข้างนอกเคลื่อนไหว แต่ข้างในหยุดนิ่ง

ต้องทำ 2 สิ่งนี้ไปด้วยกันให้ได้ เหมือนเงาที่ตามตัวเรา
ซึ่งหากทำได้ เราจะพบการเปลี่ยนแปลงชีวิตครั้งยิ่งใหญ่
พบความมหัศจรรย์ในชีวิตอย่างที่เราไม่เคยประสบมาก่อน
และเมื่อเป็นดังนี้ เราก็จะพบความสุขที่ยิ่งใหญ่
กลายเป็นยอดคนผู้ประสบความสำเร็จในชีวิตที่แท้จริง

dmc.tv

No comments:

Post a Comment