A Peaceful Mind

A Peaceful Mind
A Peaceful Mind

Monday, May 20, 2013

ความจริงของชีวิตมนุษย์: นักโทษแห่งวัฏสงสาร Discovering the Truth of Life


Discovering the Truth of Life
ความจริงของชีวิตมนุษย์

ลูกไก่ลูกหมู ไม่เคยรู้สึกว่าตัวเองมีสภาพเป็นนักโทษ
อยู่ตามบ้านเรือนต่างๆ ฉันใด
 


มนุษย์ทุกคนในโลกใบนี้ ก็ไม่เคยรู้สึกว่าตนเอง
มีสภาพเป็น "นักโทษอยู่ในคุกมหึมา"
มาตั้งแต่วันแรกเกิดจนถึงวันตาย ฉันนั้น

 
เราทำอะไรผิด จึงต้องมาติดคุกอยู่ในโลกใบนี้?


เราต่างเป็นนักโทษประหารที่ไม่เคยทราบเลยว่า
ตนเองเคยทำความผิดอะไรไว้บ้าง จึงต้องมาติดคุกใบนี้
เราจะต้องติดคุกอยูในโลกนี้ต่อไปอีกนานเท่าไร?

ไม่ทราบ และไม่มีทางทราบเลยว่า
จะต้องเวียนว่ายตายเกิดอยู่ในคุกนี้ต่อไปอีกนานแค่ไหน

 
ดังนั้น จึงไม่แปลกใจเลยว่า เวลาอยากจะทำความดีอะไรขึ้นมา
ทั้งๆที่รู้ว่าเป็นความดีแน่ๆ แต่กลับไม่สามารถทำได้ อย่างอิสระเสรีมักจะมีอุปสรรคเข้ามาขัดขวางอยู่เรื่อยไป 

ยิ่งกว่านั้น ทั้งๆที่เราตั้งใจทำความดี แต่ผลของความดีกลับยังไม่ปรากฏ หรือปรากฏให้เห็นแบบกะพร่องกะแพร่ง มิหนำซ้ำวันร้ายคืนร้ายกลับมีโทษหนักเพิ่มขึ้นอีกด้วย
 
โปรดติดตามอ่านตอนต่อไป
(นักโทษแห่งวัฏสงสาร โดย พระภาวนาวิริยคุณ)

No comments:

Post a Comment