A Peaceful Mind

A Peaceful Mind
A Peaceful Mind

Tuesday, January 22, 2013

Three Refuges

Three Refuges: The Buddha, the Dhamma, the Sangha

“กุสลา ธมฺมา
ธรรมทั้งหลายที่เป็นกุศล ให้ผลเป็นความสุข

อกุสลา ธมฺมา
ธรรมทั้งหลายที่เป็นอกุศล ให้ผลเป็นความทุกข์

อพฺยากตา ธมฺมา
ธรรมทั้งหลายที่เป็นอัพยากตา ให้ผลเป็นกลางๆ ไม่สุขไม่ทุกข์”

ตัวของเราที่ประกอบด้วยกายยาววา หนาคืบ กว้างศอกนี้ เป็นเหมือนหุ่นให้ธาตุธรรมทั้งสามฝ่ายเชิดอยู่ภายในใจของเรา ขึ้นอยู่ว่าจะให้ธรรมฝ่ายไหนเข้ามาครอบครอง จะให้กุศล อกุศล หรืออัพยากตาก็แล้วแต่เรา ถ้าหากว่าเรามีสติ มีสมาธิ มีปัญญากำกับแล้ว เราก็จะให้แต่ฝ่ายกุศลเข้ามาในใจของเรา ทำให้เราคิดพูดทำแต่สิ่งที่ดี นี้เป็นสิ่งสำคัญมาก เพราะไม่ว่าเราจะทำสิ่งใด สิ่งนั้นก็จะติดเป็นผล ทั้งที่เป็นกุศล อกุศล และเป็นกลางๆ

(dmc.tv)

No comments:

Post a Comment