A Peaceful Mind

A Peaceful Mind
A Peaceful Mind

Friday, April 27, 2012

Meditation

Meditation In Daily Life

ปกิณกธรรมเกี่ยวกับ "สมาธิ"


• การนั่งสมาธิ หลวงพ่อธัมมะบอกว่า

มันจะไปยากอะไร ก็มีแค่ 2 อย่าง
...
1.ทำกายให้สบาย 2.ทำใจให้สงบ (โอวาท 101)
...
• ถ้าเมื่อยก็ขยับ ง่วงก็ให้หลับ ฟุ้งก็ลืมตา
หรือตามหลัก3ส. สติ สบาย สม่ำเสมอ ^__^ (โอวาท 101)

• เพียงแค่เรานำใจของเรามาอยู่ที่กลางกายได้ตลอดเวลา
ก็กำความสำเร็จที่จะเข้าถึงพระธรรมกายไปแล้ว ล้าน% (โอวาท 101)

• แค่เรานึกถึงความใสของดวงหรือองค์พระได้ตลอดต่อเนื่อง
ก็กำความสำเร็จที่จะเข้าถึงพระธรรมกายในคืนนี้ได้ ล้าน% (โอวาท 101)

• ดังนั้น เราต้องนั่งธรรมะทุกวันและนั่งให้ได้วันละมากๆด้วย ทั้งนอกรอบและในรอบ เวลาทุกๆอนุวินาทีล้วนสำคัญทั้งสิ้น จะเป็นประโยชน์ต่อการเข้าพระธรรมกายของเราเอง เราต้องช่วงชิงวัยที่เรายังแข็งแรงยังสดชื่นแล้วทำให้เติมที่ ถ้าเราไปหวังว่า อนาคตคงจะได้เข้าถึง แต่ปัจจุบันเรากลับปล่อยเวลาผ่านไป ก็อย่าไปหวังว่าอนาคตจะเข้าถึง เพราะถ้าถึงเวลานั้นความพร้อมของเราก็จะน้อยลง การเข้าถึงพระธรรมกายก็จะยากข้นไป ถ้าชาตินี้ยังไม่เข้าถึง ก็อย่าไปหวังว่าชาติหน้าจะได้ถึงง่ายๆ เพราะมันก็จะเป็นผังแบบนี้ไปเรื่อยๆ ฉะนั้นเราอย่าเลื่อนเวลาสำคัญของเราออกไป
• ขอให้ลูกพระธัมฯทุกท่าน มีกำลังใจปฏิับัติธรรม สร้างบารมีได้สะดวก บรรลุธรรมกายได้อย่างง่ายดาย เทอญ.

(Santi DhammaChai)

No comments:

Post a Comment