A Peaceful Mind

A Peaceful Mind
A Peaceful Mind

Wednesday, March 14, 2012

Forgiveness

 Clean Your Mind:
Forgiveness washes the pollution of resentment
and ill-will from my mind.

พระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ตรัสไว้ใน ขุททกนิกาย ธรรมบท ว่า
"ผู้ใดไม่ผูกอาฆาตว่า เขาได้ด่าเรา เขาได้ฆ่าเรา ได้ชนะเรา
หรือได้ลักขโมยของเราไป เวรของผู้นั้นย่อม สงบระงับ"

การปฏิบัติธรรมให้ได้ผลดี...

เราจะต้องมีจิตประกอบด้วยเมตตา
จิตใจจะละเอียดอ่อน และเข้าถึงธรรมอย่างรวดเร็ว

ดังนั้น ไม่ควรผูกโกรธ หรืออาฆาตพยาบาทใคร

พึงรักษาใจให้สงบเยือกเย็น
มีเมตตาจิตในสรรพสัตว์ทั้งหลาย
ทำอย่างนี้ได้ จะทำให้จิตใจสงบเยือกเย็น
มีความสุขกายสุขใจตลอดเวลา

ชีวิตเรานั้นสั้นนัก เราไม่มีเวลามากพอ

ที่จะเสียเวลาไปกับเรื่องไร้สาระ

(หลวงพ่อธัมมชโย คุณครูไม่ใหญ่)

No comments:

Post a Comment