A Peaceful Mind

A Peaceful Mind
A Peaceful Mind

Saturday, August 18, 2012

Steve Jobs' Case Study II

Steve Jobs' Case Study
สรุปเคส Steve Jobs ครั้งที่ 2
ศ.17 สิงหาคม พ.ศ. 2555


สตีฟ ได้ไปบังเกิดเป็น ภุมมเทวา ระดับกลาง สายวิทยาธรกึ่งยักษ์ เหมือนชนชั้นกลาง ที่มีที่อยู่อาศัยซ้อนอยู่บนโลกมนุษย์ ใกล้ ๆ กับที่ทำงานเดิมของตัวเขาในทันที ที่อยู่ที่อาศัยหรือถ้าเป็นมนุษย์ก็เรียกว่าบ้าน เป็นมิติที่ซ้อนอยู่บนโลกมนุษย์ ภุมมเทวาสายวิทยาธรกึ่งยักษ์จะมีลักษณะ ก็คือภุมมเทวาที่มีอัธยาศัยสองอย่างมาผสมผสานได้แก่ อัธยาศัยวิทยาธรที่รักในการเรียนรู้ศาสตร์ต่าง ๆ และอัธยาศัยของยักษ์ที่มักโกรธ ขี้โมโ
ห หงุดหงิดง่าย ดังนั้นเมื่ออัธยาศัยทั้งสองอย่าง คือที่มักโกรธและเรียนรู้มาผสมกัน จึงทำให้มาเป็นวิทยาธรกึ่งยักษ์

โดยเฉพาะท่านเทพบุตรสตีฟ จะมีลักษณะกายเหมือนเทพบุตรภุมมเทวาระดับกลาง หรือชนชั้นกลางของภุมมเทวา เพียงแต่ผิวของเขาจะเป็นสีดำอมแดง มีเลือดฝาด และหยาบกว่าผิวของเทพบุตรภุมมเทวากระดับกลาง ซึ่งโดยทั่วไป ผิวของเทพบุตรภุมมเทวาจะมีผิวขาวผ่องใสและละเอียดกว่าผิวของมนุษย์ อุปมา ผิวของภุมระดับกลาง จะมีละเอียด นุ่มนวล คล้ายสำลีนุ่มๆ ส่วน ผิวของจ๊อป จะมีความละเอียดคล้ายฟองน้ำ แต่ไม่หยาบกร้านเหมือนสก๊อตไบรท์


อีกทั้งเวลาโกรธ เทพบุตรภุมมเทววา วิทยาธรกึ่งยักษ์จะมีเขี้ยวงอกออกมาอีกด้วย แต่เป็นเฉพาะเวลาโกรธ ถ้าไม่โกรธ ซึ่งเขี้ยวที่งอกจะมีรายละเอียดต่าง ๆ อีกมากมาย และไม่เหมือนกับเขี้ยวลากหรือแตกต่างจากเขี้ยวของแวมไพร์ หรือแด๊กคูล่าร์ ในภาพยนตร์ที่เคยได้ชม


ส่วนวิมานหรือที่อยู่อาศัยของเทพบุตรใหม่ จะเป็นวิมานเรียบ ๆ ง่าย ๆ ขนาดปานกลาง ที่สูงประมาณตึกหกชั้น ตัววิมานประกอบด้วยโลหะสีเงิน สีขาวและแก้วผลึกขนาดใหญ่ที่มีขอบเขตกว้างขวางและ อยู่ไม่ไกลจากที่ทำงานเดิมตอนที่เป็นมนุษย์ ซึ่งโดยรอบวิมานจะมีวิมานหรือที่อยู่ของภุมมเทวาที่มีลักษณะความชอบคล้าย ๆ กัน เทพบุตรใหม่จะมีบริวารเป็นอันเป็นทิพย์รับใช้อยู่ประมาณ ยี่สิบตน เกิดจากผลแห่งบุญที่สงเคราะห์โลกในสมัยที่ตอนเขาเคยเป็นมนุษย์ ที่เคยบริจาคและเป็นวิทยากรต่าง ๆ ให้กับสังคม


หลังจากจ๊อป เสียชีวิต วินาทีแรกที่เขาลืมตาและแปรเปลี่ยนเป็นเทพบุตรภุมมเทวา จะมีความรู้สึกอย่างไร และสิบเดือนที่ผ่านมา ชีวิตสนุก พบปะกับกับเพื่อนบ้านภุมมเทวา


ตัวเขามีความรู้สึกเหมือนหลับและตื่นขึ้นบนเตียง ซึ่งตั้งอยู่กลางวิมาน ทันทีที่ลืมตาขึ้นก็รู้สึกตื่นตาตื่นใจและประหลาดใจกับทุกสิ่งทุกอย่างที่ อยู่โดยรอบ รู้สึกช่างน่าอัศจรรย์เหลือเกิน อาการเจ็บป่วยด้วยโรคมะเร็งได้หายไป มีความเป็นหนุ่มขึ้นและหล่อขึ้น เหมือนชายหนุ่มอายุประมาณอายุ 35-40 ปี

เมื่อเวลาผ่านไประยะหนึ่ง หัวหน้าของเหล่าบริวารก็ได้มากล่าวต้อนรับและแนะนำสังคมใหม่ให้แก่เขาได้ รู้จัก ได้พาไปดูทิพยสมบัติในตัววิมาน ซึ่งท่านรู้สึกตื่นเต้นและอัศจรรย์ใจเป็นอย่างมาก ยกตัวอย่าง เตียงที่ใช้นอน ก็เป็นเตียงที่เรียบหรู ไฮคลาส และลอยได้อีกด้วย ไม่เพียงแค่นั้น เมื่อต้องการฟังเพลงที่เขาชอบ เพลงดังกล่าวก็จะดังขึ้นมาเองโดยอัตโนมัติ โดยที่ไม่ต้องใช้ไฟฟ้าหรืออุปกรณ์ใด ๆ อย่างบนโลกมนุษย์นี้เลย หรือยามที่ต้องการรับประทานอาหาร บริวารก็จะนำอาหารที่เขาชอบ โดยไม่ต้องเอ่ยปากบอกใครเลย เรียกได้ว่าทุกอย่างในวิมานช่างเพอร์เฟคและไฮเทค ตอบสนองความต้องการของเขาในสมัยตอนที่เขามีชีวิตอยู่อย่างสุด ๆ

และหลังจากหัวหน้าของเหล่าบริวารไปชมทิพยสมบัติบางส่วนในวิมาน ก็ได้พาไปชมสมบัติภายนอกตัววิมาน ที่เป็นสวนสระเป็นต้น ซึ่งมีลักษณะคล้ายเมืองมนุษย์ และเมื่อเขาได้เห็นทิพยสมบัติเหล่านั้นก็รู้สึกตื่นตาตื่นใจและอัศจรรย์ใจ อย่างสุด ๆ เพราะไฮเทค เรียบง่าย โดนใจตัวเขาอย่างมาก อัธยาศัยเป็นอย่างนี้ กำลังบุญก็ประกอบกันอย่างนี้


และเมื่อวันเวลาผ่านไป จนถึงวันพระใหญ่ ขึ้น 15 ค่ำในเมืองมนุษย์ ก็มีเพื่อนบ้านภุมมเทวามาหาเขาที่วิมาน เพื่อชวนเขาไปประชุมร่วมกับเพื่อน ๆ ภุมมเทวา และไปพบกับหัวหน้าหมู่บ้าน แม้ตอนเป็นมนุษย์จะเก็บตัวหรือสันโดษแต่ไปอยู่สังคมใหม่ก็ต้องทำอย่างนี้


ซึ่งภุมมเทวาซึ่งอยู่ในหมู่บ้านแห่งนี้จะประชุมทุกวันพระใหญ่ เมื่อจ๊อปส์ทราบก็รู้สึกสนใจและอยากจะรู้ว่า จะเป็นอย่างไรในที่ประชุมแห่งนั้น และเมื่อท่านไปถึงที่ประชุมแห่งนั้นแล้ว เพื่อนบ้านภุมมเทวาที่มีวิมานติดกับเขา ก็แนะนำให้เขารู้จักกับหัวหน้าและทุกท่านได้รู้จัก จากนั้นหัวหน้า ก็ได้พูดถึงเรื่องกฎระเบียบ สิ่งไหนควรทำและไม่ควรทำ ซึ่งหลังจากการประชุมได้เสร็จ ก็รีบกลับมายังวิมานเพราะยังตื่นเต้น ภายหลังรู้จักกับเพื่อนบ้านแล้ว ก็มีเพื่อนบ้านมาเยี่ยมเยียนเขาอยู่ ซึ่งต่างก็ชื่นชมผลงานที่เขาสร้างไว้เมื่อตอนเป็นมนุษย์ ซึ่งเรื่องราวการพูดถึงผลงานของกันและกัน ก็เป็นเรื่องธรรมดาของภุมมเทวาที่อยู่ในหมู่บ้านภุมมเทวาแห่งนี้คือมีรสนิยม และกำลังบุญพอกัน ที่เป็นเช่นนี้เพราะภุมมเทวาแต่ละท่านก็ล้วนแล้วแต่มีผลงานเด่น ๆ ดัง ๆ ที่ตนเคยได้สร้างเมื่อตอนมีชีวิตอยู่ทั้งสิ้น


ดังนั้นภุมมเทวาแต่ละท่านจึงมักจะชอบเอาผลงานของตน มาเม้าท์ให้กับเพื่อน ๆ ฟังอย่างสนุกสนาน และต่างก็ชอบติดตามของพวกเขาที่ยังมีชีวิตอยู่เรื่อย ๆ อีกทั้งจะพยายามดลจิตดลใจให้คนที่สืบทอดงานของเขาให้มุ่งมั่นพัฒนางานและทำ ในสิ่งที่พวกเขาได้ตั้งใจไว้ ไม่ถึงกับเข้าสิง ซึ่งถ้าหากคนเหล่านั้นสามารถทำสิ่งที่เขาตั้งใจเอาไว้จนประสบความสำเร็จ พวกเขาก็จะเกิดความรู้สึกภาคภูมิใจและจะนำไปเมาท์กับเพื่อนอย่างทั่วหน้า


ซึ่งในช่วงสิบเดือน จ๊อบส์ยังไม่มีอารมณ์โกรธ เพราะชอบ และตอบสนองในสิ่งที่เขาชอบทั้งหมด เรียกได้ว่าสุขใจ ยังไม่มีโอกาสโชว์เขี้ยวของเขาเลย ระหว่างที่ท่านเทพบุตรยังเพลิดเพลิน ก็ได้มีกระแสธารแห่งบุญจากที่แห่งหนึ่งไปเชื่อมที่ศก.ของเขา ก็เป็นผลทำให้ใจของเขาบังเกิดความสว่างไสวขึ้นมาทันที และภาพของคนกลุ่มหนึ่งที่สร้างองค์พระ ไปปรากฏในใจของเขา ตัวเขายังไม่รู้ว่าคืออะไร อีกทั้งอนุโมทนาบุญไม่เป็น แต่รู้ว่าดี ชอบใจ เป็นสุขใจ จึงรู้สึกขอบคุณคนเหล่านั้นด้วยความรู้สึกอิ่มใจ ถ้าเขาอนุโมทนาบุญจะเกิดสิ่งเปลี่ยนแปลงขึ้นอีกเยอะแยะ


พระสุภัสร์ พิมพ์ 21.30 น.

(Non Nontirat)

No comments:

Post a Comment