A Peaceful Mind

A Peaceful Mind
A Peaceful Mind

Friday, December 23, 2011

But by Why and How We Do

We learn and grow and are transformed not so much by what we do...
but by why.. and how we do ..."

พระธนวรรธน์ แซ่เจน
...
"คติธรรม"
หนู 4 ประเภท
ประเภทที่ 1. ขุดรู แต่ไม่อยู่
ประเภทที่ 2 อยู่ แต่ไม่ขุดรู
ประเภทที่ 3. ไม่ขุดรูและไม่อยู่
... ประเภทที่ 4. ขุดรูด้วย อยู่ด้วย
พระพุทธเจ้าตรัสเปรียบคนในโลกว่ามี 4 ประเภทเหมือนหนู

ประเภทที่ 1 คนบางคนเล่าเรียนธรรม คือสุตตะ เคยยะ ไวยากรณ์ คาถา อุทาน อิตอวุตตกะชาดก อัพภูตธรรม และเวทัลละ แต่ไม่ได้ประโยชน์จาการเรียน คือ ไม่รู้ความจริงว่า นี้ทุกข์ นี้เหตุให้เกิดทุกข์ นี้ความดับทุกข์ นี้ทางดำเนินให้ถึงความดับทุกข์ คนประเภทนี้เรียกว่า ขุดรู แต่ไม่อยู่

ประเภทที่ 2 คนบางคนไม่ได้ศึกษาเล่าเรียนธรรม คือ สุตตะ เคยยะ เป็นต้น แต่ปฏิบัติตามหลักศีลธรรมได้ถูกต้อง รู้ความจริงว่านี้ทุกข์ นี้เหตุให้เกิดทุกข์ นี้ความดับทุกข์ นี้ทางดำเนินให้ถึงความดับทุกข์ คนประเภทนี้เรียกว่า อยู่แต่ไม่ขุดรู

ประเภทที่ 3 คนบางคนไม่ได้เล่าเรียนธรรม คือ สุตตะ เคยยะ เป็นต้น และไม่รู้ความจริงว่า นี้ทุกข์ นี้เหตุให้เกิดความทุกข์ นี้ความดับทุกข์ นี้ทางดำเนินให้ถึงความดับทุกข์ คนประเภทนี้เรียกว่า ไม่ขุดรู และไม่อยู่

ประเภทที่ 4 คนบางคนเล่าเรียนธรรม คือสุตตะ เคยยะ เป็นต้น ทั้งรู้ความจริงว่า นี้ทุกข์ นี้เหตุให้เกอดทุกข์ นี้ความดับทุกข์ นี้ทางดำเนินถึงความดับทุกข์ เป็นคนทั้งเรียนทั้งรู้และปฏิบัติได้ตามที่รู้ คนประเภทนี้เรียกว่า ขุดรูด้วย อยู่ด้วย
ถ้าเปรียบเทียบหรืออุปมากับบัวสี่เหล่า เป็นการสวนทางกับหนูสี่ประเภทนี้ ท่านสาธุชนคนดีทั้งหลาย ลองพิจารณาตัวเองซิ อย่าเข้าข้างตัวเอง ท่านจัดอยู่ในประเภทใดหรือไม่อย่างไร

No comments:

Post a Comment